ปรัชญา
- “การศึกษาไม่ใช่การเรียนของคนในช่วงอายุหนึ่งเท่านั้น แต่การศึกษาคือการพัฒนาคุณภาพของคนทั้งมวล”
วิสัยทัศน์
- “พัฒนากำลังคนทักษะขั้นสูง เชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชน มุ่งสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลพึ่งพาตนเองได้ บริหารจัดการด้วย
Lean & Clean Technology มีระบบนิเวศน์แห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน”
พันธกิจ
- ผลิตและพัฒนากำลังคนทักษะขั้นสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรมและงานสร้างสรรค์
- พัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจำเพาะ ด้วยระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- พัฒนาการทำงานวิจัย การสร้างนวัตกรรม การผลิตงานสร้างสรรค์ การบริการวิชาการ เชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชน
เพื่อประยุกต์ใช้และการหารายได้- บูรณาการทรัพยากร การทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างระบบนิเวศ (Eco System) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- สร้างองค์กรดิจิทัล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
- ยึดหลักความเสมอภาคอย่างเท่าเทียม ความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
- ยกระดับคุณภาพและปริมาณของกำลังคนทักษะขั้นสูง
- ส่งเสริมระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เข้าถึงได้ทุกช่วงวัย
- เพิ่มผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่นำไปใช้ได้จริง
- พัฒนาองค์กรให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และความร่วมมือ
- ยกระดับการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
- สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดหลักธรรมาภิบาลและความเท่าเทียม
อัตลักษณ์
- “นวัตกรใจสาธารณะ เรียนรู้ไม่หยุด”
โดยที่
“นวัตกร” บุคคลที่สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นไอเดีย ผลงาน หรือวิธีการที่ช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น
“ใจสาธารณะ” บุคคลที่มีจิตใจที่มุ่งมั่นเพื่อประโยชน์ส่วนรวม รับผิดชอบต่อสังคม และทำงานด้วยความสุจริต
“เรียนรู้ไม่หยุด” บุคคลที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง พร้อมปรับตัวและรับความรู้ใหม่ๆ ตลอดชีวิต
เอกลักษณ์
- “นักคิด นักสร้าง ใช้ดิจิทัลนำทาง”
โดยที่
“นักคิด” บุคคลที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา
“นักสร้าง” บุคคลที่นำความคิดไปปฏิบัติจริง สร้างผลงาน นวัตกรรม หรือโซลูชันที่มีประโยชน์ต่อสังคมและอุตสาหกรรม
“ใช้ดิจิทัลนำทาง” การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้ พัฒนาและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ